วันอังคารที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2561

บททดสอบก่อนเรียน

แบบทดสอบก่อนเรียน

คำชี้แจง  จงเลือกคำตอบที่ถูกต้องที่สุดเพียงข้อเดียว

1. หัวใจของการสื่อสาร คืออะไร
ก. สาร
ข. ผู้ส่งสาร
ค. ภาษาที่ใช้
ง. ผู้รับสาร


2. การใช้ภาษาให้เหมาะแก่สัมพันธภาพระหว่างบุคคล กาลเทศะ สื่อที่ใช้ส่งสารควรคำนึงถึงข้อใด
ก. ราชาศัพท์
ข. ความหมายของคำ
ค. ระดับภาษา
ง. การเรียงลำดับคำ


3. ข้อใดเป็นปัจจัยกำหนดระดับภาษา
ก. โอกาสและสถานที่
ข. สัมพันธภาพระหว่างบุคคล
ค. ลักษณะของเนื้อหาและสื่อที่ใช้ส่งสาร
ง. ถูกทุกข้อ


4. ระดับภาษาแสดงให้เห็นว่าวัฒนธรรมไทยมีลักษณะเช่นไร
ก. มีการแบ่งชั้นวรรณะ
ข. นิยมลดหลั่นชั้นเชิง
ค. มีการแบ่งฐานะของบุคคล
ง. มีระบบศักดินามาแต่เดิม


อ่านเรื่องต่อไปนี้แล้วตอบคำถามข้อ 5
“นอกจากเข้ามาอ่านหนังสือแล้วอีกสิ่งหนึ่งซึ่งดึงดูดนักศึกษาให้เข้าห้องสมุด คือบรรยากาศและสภาพแวดล้อมที่ดีมากสำหรับการอ่านหรือเขียนรายงาน หรือแม้มาสงบสติอารมณ์จากการทำงานอย่างเคร่งเครียด ในหอพัก ในโรงอาหาร เหมือนกันทุกที่ คือ หนวกหูและไม่ค่อยเป็นระเบียบ ยากจะทำงานที่ใช้ความคิดและจินตนาการได้ ทุกคนจึงมีความหวังเหมือนกันว่าห้องสมุดจะเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่ไม่ให้ใครมาละเมิดความสงบ ความร่มรื่น และความคิดฝันของคนอื่นได้”

          5. ข้อใดคือใจความสำคัญ
         ก. ห้องสมุดคือสถานที่ที่นักศึกษาต้องการสมาธิในการอ่าน
         ข. บรรยากาศและสภาพแวดล้อมที่เงียบสงบเป็นสิ่งสำคัญอย่างหนึ่งของห้องสมุดนอกจากหนังสือ
         ค. โรงอาหารเป็นสถานที่ที่วุ่นวาย มีเสียงดังทำให้นักศึกษาไม่มีสมาธิทำรายงานหรือใช้ความคิด
         ง. ทุกคนมีความคาดหวังว่าห้องสมุดจะเป็นสถานที่เงียบสงบ ร่มรื่น เหมาะสำหรับอ่านหนังสือและ               ใช้ความคิด


6. “การอยู่ร่วมกับคนพาลเป็นทุกข์ เหมือนกับอยู่กับศัตรู” หมายความว่าอย่างไร 
ก. การอยู่ร่วมกันต้องรักกัน
ข. เพื่อนที่รักกันต้องคอยตักเตือนกัน
ค. การมีเพื่อนไม่ดีมีแต่ความเดือนร้อน
ง. เพื่อนที่มีแต่ความทุกข์เหมือนเพื่อนที่เป็นศัตรูกับเรา


7. ความรักเหมือนโรคา บันดาลตาให้มืดมน
ไม่ยินและไม่ยล อุปสรรคใดใด”
บทร้อยกรองนี้กล่าวถึงเรื่องใด 
ก. ความลุ่มหลงในความรัก   ข. ความยิ่งใหญ่ของความรัก
ค. ความหายนะของความรัก   ง. ความประเสริฐของความรัก


8. ข้อใดไม่ใช่หลักการอ่านจับใจความเพื่อนำเรื่องมาเล่าที่เหมาะสม 
ก. อ่านเฉพาะเนื้อหาสำคัญตามลำดับเพื่อไม่ให้ผู้ฟังสับสน
ข. ตั้งคำถามขณะเล่าเรื่องว่าใคร ทำอะไร ที่ไหน เมื่อไร และอย่างไร
ค. สรุปประเด็นสำคัญหรือข้อคิดที่ได้รับจากการอ่านให้ผู้ฟังทราบทุกครั้ง
ง. เล่าเรื่องเสียงดังฟังชัด มีลีลา น้ำเสียงเหมาะสมกับเนื้อเรื่องอาจใช้ท่าทางประกอบได้


9. การเขียนบันทึกความรู้จากการอ่าน ผู้เขียนต้องมีความสามารถในเรื่องใดมากที่สุด 
ก. การจับใจความสำคัญ
ข. การตีความเรื่องที่อ่าน
ค. การเชื่อมโยงหัวข้อสำคัญ
ง. การขยายความเรื่องที่อ่าน


10. สิ่งใดสำคัญที่สุดในการบันทึกความรู้จากการอ่าน 
ก. วิธีบันทึก
ข. วัตถุประสงค์ในการอ่าน
ค. วิธีการสำรวจข้อมูลที่จะบันทึก
ง. วัตถุประสงค์ในการบันทึกข้อมูล 
11. นิทานเวตาลมีที่มาจากหนังสือเรื่องอะไร
ก.เวตาลศาลติศีล   ข.เวตาลปัญจวิงศติ       ค.เวตาลพุทธิศรีระ   ง.เวตาลเทวนาครี

         12.นิทานเวตาลเขียนด้วยภาษาใด
ก.อังกฤษ ข.บาลี ค.สันสกฤต ง.ฝรั่งเศส

13.นามปากกากรมหมื่นพิทยาลงกรณ์ใช้ในการเรียบเรียงเวตาลคืออะไร 
ก.รัชนี ข.กชกร ค.พ.ส.ม. ง. น.ม.ส.


14. กรมหมื่นพิทยาลงกรณนำต้นฉบับของผู้ใดมาแปลเป็นภาษาไทย 
ก.ริชาร์ด เบอร์ตัน ข.ริชาร์ด เกียร์ ค.โรเบิร์ต ยอร์ก ง.โรเบิร์ต คลิบแลนด์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น